โปรAIS

โปรaisโปรais เริ่มแรกขึ้นบัญชีจัดตั้งเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ช่วงวันที่ 24 เดือนเมษายน พ.ศ. 2529 5 เปิดให้บริการคราวแรกเมื่อเดือนตุลาคม พุทธศักราช 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ให้ดำเนินงานแผนการบริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 900 เมกะเฮิร์ตซ์​ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พ.ศ. 2553เอไอเอสเข้าขึ้นบัญชีในตลาดหลักทรัพย์ที่ประเทศไทย ตอนวันที่ 13 พ.ย. พุทธศักราช 2534 และก็แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด แล้วหลังจากนั้นบริษัทขยายกิจการโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือคุ้นชินการปฏิบัติ เป็นต้นว่า เคยชินการกระทำ ดาต้าคอม (ตอนนี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), คุ้นชินการกระทำ เพจจิ้ง เป็นต้น

บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในต.ค. พุทธศักราช 2537 รวมทั้งได้เพิ่มเวลาร่วมกติกาเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พุทธศักราช 2558) เมื่อ พ.ศ. 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานประจำปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดน้อยลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามกรรมวิธีชำระเงินเป็น 2 ประเภทเป็น ชำระค่าบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อกิจการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี” และ ชำระค่าใช้จ่ายสำหรับบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 รวมทั้ง 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลคราวอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 แล้วก็ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO แล้วหลังจากนั้นก็ DL256QAM/UL64QAM รวมทั้งนำเครือข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์​เน็ต​ความเร็ว​สูง​ Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อด้านการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ และจากนั้นก็ 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการขายของว่า “เอไอเอส ไฟเบอร์ (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์รากฐานแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อการค้าว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านแล้วหลังจากนั้นก็สำหรับองค์กรผ่านสายโทรศัพท์เบื้องต้นแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อกิจการค้าว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (เดี๋ยวนี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว รวมทั้งได้แปรไปใช้ชื่อบริษัท CSL แยกตัวออกไปทำระบบเน็ตเวิร์กอินเทอร์เน็ตและ Internet Data Center เน้นย้ำธุรกิจเชิงพาณิชย์)ความท้ารวมทั้งจังหวะความเจริญก้าวหน้าจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้น 1 ของเมืองไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ และก็การเป็นองค์กรยุคสมัยใหม่ที่จะจำเป็นต้องขับเลื่อนไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจแล้วก็ให้เทคโนโลยี“คน”

เป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนแปลงผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่พบความสำ เร็จ มีผลประกอบการที่หนักแน่น และก็เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลสำหรับการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกนั้นความหลากหลายของคนเอไอเอสโดยยิ่งไปกว่านั้นกรุ๊ปเจนเนอเรชั่นวายกรุ๊ปเด็กที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆที่มีเยอะมากๆกว่าร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในหน่วยงานด้วยเหตุผลดังกล่าวอุปสรรคที่มีความสำคัญของการขับเขยิบเรื่องคนของเอไอเอสนอกเหนือจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความเปลี่ยนแปลงแล้วนั้นทำเช่นไรที่จะลดความไม่เหมือนแล้วก็ให้บุคลากรทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานร่วมกันได้และแลเห็นเป้าหมายของหน่วยงานในทิศทางเดียวกันเพื่อให้ทุกคนพร้อมที่จะก้าวรวมถึงนำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานที่ความยั่งยืน”กรรมวิธีบริหารจัดการ
• แผนการรวมทั้งกรรมวิธีบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่คิดทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อเตรียมตัวรับต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
• การดูแลพนักงานแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-ปรับปรุงความเป็นหัวหน้า รวมถึงฝึกอบรมบุคลากร
• ดูแลสุขภาวการณ์อนามัยความปลอดภัยและก็การดำรงชีพที่ดีของพนักงาน
• สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงาน
• มีผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่หูทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการแปลงตั้งแต่ระดับกลยุทธ์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการเปลี่ยนโครงสร้างและจากนั้นก็หน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานสนับสนุนที่เน้นงานด้านกระทำการ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่หูทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน บุคลากรในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นจำต้องรู้เรื่องธุรกิจรวมทั้งกรรมวิธีดำ เนินงานของเอไอเอสทั้งยังในระยะสั้นและระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ เข้าใจหน้าที่ของตนในฐานะคู่หูทางธุรกิจและเริ่มช่วยเหลือกันปรับปรุงคนในของเอไอเอส พร้อมด้วยการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่ขาทางธุรกิจที่เจอความสำ เร็จได้เอไอเอสย้ำกรรมวิธีที่ยึดหลักการ “การให้ความใส่ใจกับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูก (Put basic right) เป็นแผนการงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารทรัพยากรบุคคลมีความแจ่มชัดนำสมัยแล้วก็สนับสนุนกรรมวิธีการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก รวมถึงครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้สมควร (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้ได้สามารถปฏิบัติงาน ในตำ แหน่งที่เหมาะสมและก็เกิดคุณค่าสูงสุดตามโครงสร้างที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลแขนเพื่อรองรับการเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นหัวใจหลักของความสำ เร็จขององค์กรอีกทั้งในหัวข้อการพัฒนาความสามารถของพนักงานเป็นของจำเป็นจำต้องทำโดยตลอด เพื่อเจ้าหน้าที่สามารถเติบโตไปพร้อมทั้งการเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่คิดกับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความสามารถหนทางของธุรกิจ แล้วก็ร่วมวางอุบาย สำหรับในการจัดการความพร้อมการจัดการทรัพยากรให้กับหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งให้คำ แนะนำ ด้านงานฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมืออาชีพให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมืออาชีพสำหรับการจัดแจงทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM)หมายถึงความสามารถของบุคลากรภายในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส และก็ยกฐานะองค์วิชาความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีคุณภาพแล้วก็ล้ำสมัยเสมอ
6 การจัดการผลของการปฏิบัติงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการจัดระบบรวมทั้งวิธีการของการวัดผลจัดการของบุคลากรสำหรับการเคลื่อนผลประกอบการของหน่วยงาน และก็การจ่ายค่าชดเชยให้สอดคล้องกับหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่ได้รับมอบหมาย

นอกเหนือจากวิธีการที่กล่าวข้างต้นนั้นกลุ่มประธานเชื่อถือว่าบุคลากรของเอไอเอสทุกคนถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าแล้วก็เป็นหัวใจสำ คัญของการขับเลื่อนความสำ เร็จของสมัยดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา ด้วยเหตุผลดังกล่าวสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนการงานที่จะบริหารดูแลเจ้าหน้าที่ของเอไอเอสซึ่งมีความหลากหลายผิดแผกแตกต่างในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังเจ้าหน้าที่ที่แข็งเกร่งสำ หรับการเคลื่อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อจัดเตรียมต่อความเคลื่อนไหวในยุคดิจิทัลในสิ้นปี2559 เอไอเอสมีบุคลากรกว่า 12,000คน ที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเจเนอเรชั่น อย่างเช่นBabyBoom, GenX รวมทั้ง GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อในการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีพฤติกรรมการทำ งานไปในทิศทางเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลรวมทั้งการอยู่ร่วมกันด้วยการส่งมอบประสบการณ์พร้อมด้วยความแข็งแกร่งของคนนานัปการรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นเว้นแต่นานัปการในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังที่กล่าวมาแล้วแล้วยังมีความมากมายหลากหลายในเรื่องเพศความชื่นชอบ ภาษาเชื้อชาติและก็ค่านิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย อื่นๆอีกมากมาย หนึ่งในภารกิจสำคัญของการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็น การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมหน่วยงานเดียวกันและจุดหมายเดียวกัน โดยการบริหารงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความสอดคล้องของแผนการกฎข้อปฏิบัติดูแลงานบุคคลามือที่จัดทำขึ้นให้โดยชอบด้วยกฎหมายแรงงานและกฎหมายสิทธิมนุษยชนของประเทศ แล้วก็ได้มีการทบทวนหนทางอีกครั้งในปีให้หลัง โดยพิจารณาถึงการยกฐานะแผนงานให้สามารถสอดรับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งยูเอ็น
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความเสมอภาคในกระบวนการเลือกเฟ้นเจ้าหน้าที่การกำ ทีดค่าแรงงานและผลตอบแทนการวัดผลการกระทำงานและก็การพัฒนาบุคลากร ฯลฯ การเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความผิดพลาดทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสรวมทั้งเน้นย้ำการจ้างแรงงานท้องถิ่นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่ทำงานไปในภูมิภาคต่างๆรวมทั้งการให้บุคลากรที่ประจำในศูนย์กลางสามารถฟ้องร้องมุ่งมาดค์ขอโอนย้ายกลับไปทำงานในเทือกเขาไม่ลำ เนาของตัวเองเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อบุคลากรสามารถกลับไปดูแลครอบครัวและปรับปรุงถิ่นฐานของตนเองได้ โดยในปี2559 ที่ผ่านมามีพนักงานโอนย้ายปริมาณ30 รายวัฒนธรรมหน่วยงานของเอไอเอสด้วยเหตุว่าความมั่นใจว่าการสร้างความเป็นสุดยอดไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำเป็นสำ เร็จเพียงชั่วช้าสารเลวข้ามคืนเอไอเอสก็เลยยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ความเข้าใจต่อยอดแล้วหลังจากนั้นก็บริหารวัฒนธรรมหน่วยงานเป็น“Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสอุดหนุนคนเก่งและคนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานแห่งการสร้างสรรค์และของใหม่) รวมถึง 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับแล้วก็สร้างความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ) อย่างมีทิศทางที่กระจ่างแจ้งและแล้วก็ตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโจน ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของบุคลากรและธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้ดีไซน์ออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจและการกระทำที่ประสงค์อย่างตรงจุดและก็คล้ายคลึงต่อกระบวนการทำ งานที่ยืนนานที่สุด

เพื่อมีคุณประโยชน์ต่อการสร้างกรอบแนวคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลแล้วก็ช่วยทำให้การวางแผนทุกส่วนภายในหน่วยงานไปในทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความแจ้งชัดรวมทั้งการ ตอกย้ำถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ปรับใช้มาจากค่าความนิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของพนักงานทุกคนผ่านกระบวนการเชิงรุกต่างๆดังเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาข้าราชการ(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับพนักงานเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้สำหรับในการการแนะนำเบื้องต้นพนักงานใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยแนวทางการทำ Workshopรวมทั้งสื่อการสอนต่างๆโดยมีจุดหมายเพื่อสื่อความหมายรวมถึงความประพฤติของวัฒนธรรมเอไอเอสและเน้น ว่าหากแม้เรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นร่วมกัน พวกเราก็จะสามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างเต็มที่ สอดคล้องกับวิธีการทำ งานร่วมกับคนอื่นๆทั้งยังในและก็นอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการประสานกันในเชิงบวก บุคลากรมีความสามารถซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเกี่ยวพันรวมทั้งความสบายข้างในหน่วยงานสุดท้าย จะมีผลทำ ให้หน่วยงานประสบความสำเร็จดังที่มุ่งหมายไว้ได้ รวมทั้งการพัฒนารวมทั้งปลูกฝังให้กับ พนักงานทุกระดับชั้น ผ่านหนทางการเรียนในต้นแบบต่างๆ



ขอบคุณบทความจาก : https://www.ais2pro.com/โปรais/

ความคิดเห็น